Những nhân viên kinh doanh bất động sản (BĐS) thường xuất hiện khá ít trong cuộc sống. Tuy nhiên, có rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ hoặc hiểu sai khi nói đến nghề môi giới bất động sản. Nếu muốn hiểu rõ hơn về đặc điểm và công việc của nghề nhân viên kinh doanh bất động sản, hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết sau đây nhé!
1. Môi giới bất động sản là gì?
Đại lý bất động sản là gì? Trước hết, cần phải khẳng định rằng một đại lý bất động sản không phải là đại lý bất động sản, đại lý nhà đất như nhiều người vẫn tưởng tượng. Những người làm công việc môi giới bất động sản cần phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật và có kiến thức về giao dịch bất động sản để hỗ trợ người mua và người bán bất động sản giải quyết các thủ tục mua bán. Đồng thời, các nhân viên kinh doanh bất động sản cũng phải thuộc các công ty kinh doanh bất động sản hợp pháp, có quy chế hoạt động rõ ràng. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh bất động sản phải thực hiện các công việc như tư vấn, tiếp thị bất động sản cho người muốn mua.
Trong khi các đại lý bất động sản phải sử dụng kiến thức, kinh nghiệm và tầm nhìn của mình để tư vấn cho khách hàng về bất động sản, thì các nhà môi giới đất và đại lý bất động sản chỉ đơn giản là những người môi giới và đại lý bất động sản phục vụ người mua. Họ sẽ dùng thủ đoạn của mình để kinh doanh và tự do kinh doanh.
2. Đặc điểm của nghề môi giới bất động sản
Ngành môi giới bất động sản cũng giống như nhiều ngành khác, có những đặc thù rất riêng. Đó là:
- Lương cơ bản thấp nhưng hoa hồng cao
Thông thường, nhân viên kinh doanh bất động sản chỉ nhận mức lương cố định 3-5 triệu đồng, thậm chí có công ty không trả lương cố định. Tuy nhiên, hoa hồng mà họ nhận được khi giao dịch thành công rất cao, từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu.
Ví dụ, ông A đã bán một biệt thự trị giá 10 tỷ nhân dân tệ. Do đó, anh A có thể được hưởng hoa hồng từ 100 – 200 triệu đồng. Chỉ cần một giao dịch thành công, hoa hồng thu được tương đương nửa năm lương một năm của một nhân viên văn phòng bình thường.
- Giờ làm việc không hạn chế
Đặc điểm thứ hai của ngành bất động sản là giờ làm việc rất linh hoạt, không bắt buộc bạn phải ngồi văn phòng 8 tiếng một ngày. Bạn có thể tự do ra ngoài và nghiên cứu thị trường, làm việc trên các dự án, gặp gỡ khách hàng và hơn thế nữa. Nhiều công ty cho phép nhân viên không có mặt tại văn phòng một cách thường xuyên.
- Căng thẳng hơn nhân viên văn phòng
Như đã nói trước đó, mức lương cứng của nhân viên kinh doanh bất động sản chỉ từ 3-5 triệu / tháng. Nếu bạn không có bất kỳ giao dịch thành công nào trong tháng đó, bạn sẽ chỉ nhận được mức lương này để trang trải mọi chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, trưởng bộ phận và giám đốc cũng sẽ giám sát bạn làm thế nào để giao dịch thành công. Nhiều công ty sẵn sàng sa thải nhân viên nếu họ không có thương vụ thành công nào trong 2-3 tháng.
3. Các loại hình môi giới bất động sản phổ biến hiện nay
Hiện nay, có ba loại hình đại lý bất động sản chính. Đó là:
- Công ty môi giới bất động sản
- Người môi giới cá nhân, nhưng làm việc cho một dịch vụ môi giới
- Đại lý môi giới tự do
4. Các dịch vụ môi giới bất động sản
Dịch vụ môi giới bất động sản cũng rất đa dạng và có thể nói là:
- Dịch vụ đại lý bất động sản
- Định giá và Định giá Bất động sản
- Quản lý bất động sản
- Bất động sản cho thuê
- Môi giới bất động sản
Ví dụ, anh A muốn làm dịch vụ tư vấn, thẩm định, định giá bất động sản và trở thành đại lý F1 chuyên phân phối bất động sản dự án. Vì vậy anh A đã xây dựng trang web https://abc.com. Ngoài ra, Ông A còn kinh doanh dịch vụ môi giới, cho thuê, quản lý, nhận ký gửi chuyển nhượng bất động sản.
> Bài viết liên quan:
5. Quy trình làm việc môi giới bất động sản
Nhìn chung, quy trình trong ngành môi giới bất động sản khá phức tạp và bao gồm nhiều bước. Đặc biệt:
5.1. Khai thác nguồn khách hàng tiềm năng
Bạn chỉ có thể bán nếu bạn có khách hàng tiềm năng. Và đối với những người làm bất động sản, tôi khuyên bạn nên tìm kiếm càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Do đó, xác suất giao dịch thành công của bạn sẽ cao hơn.
Ngoài ra, bạn nhớ lưu dữ liệu thông tin khách hàng và sau đó tiến hành phân tích kỹ lưỡng phân khúc thị trường. Cuối cùng, hãy lập kế hoạch khai thác một cách hợp lý. Cập nhật danh sách khách hàng tiềm năng này ngay khi có thông tin khách hàng mới để bạn không bỏ sót bất kỳ ai.
5.2. Tiếp nhận yêu cầu khách hàng
Có thể chia thành 2 loại khách hàng là khách hàng bán và khách hàng có nhu cầu mua. Mỗi loại khách hàng cũng khác nhau khi nhận được yêu cầu.
Đối với khách hàng giao hàng: biết người mua là chủ sở hữu hay trung gian, sản phẩm BĐS cụ thể, tính pháp lý, động cơ, thời điểm yêu cầu, giá trị (giá gốc + chênh lệch), mức độ rủi ro
Đối với khách hàng có nhu cầu mua: mục đích mua bất động sản của khách hàng là gì (đầu tư hay định cư), yêu cầu về loại hình, đặc điểm, vị trí bất động sản, mức độ quan tâm đến Phong thủy, khả năng tài chính, giá trị và tính pháp lý
5.3. Tư vấn khách hàng
Có nhiều cách tư vấn khác nhau cho khách hàng bán và khách hàng có nhu cầu mua bất động sản. Ví dụ:
Đối với khách hàng gửi tin bán: bạn nên thông báo cho họ về giá trị của tài sản. Những người muốn mua bất động sản không muốn trả giá cao. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các đại lý bất động sản, những người có nhiều khả năng đưa ra lời đề nghị bán nếu giá cả hợp lý, hoặc thậm chí thấp. Tuy nhiên, đó không phải là lý do bạn đang cố gắng hạ giá khách hàng của mình, hãy cùng nhau thương lượng và chứng tỏ khả năng bán bất động sản của mình để duy trì mối quan hệ lâu dài với nhau.
Đối với khách hàng có nhu cầu mua: Ngược lại, đối với khách hàng có nhu cầu mua, các nhân viên kinh doanh bất động sản muốn khách hàng lựa chọn bất động sản ở phân khúc giá thấp hơn để dễ dàng tìm kiếm và giới thiệu sản phẩm. Trong quá trình tư vấn, bạn có thể giới thiệu cho khách hàng một sản phẩm bất động sản phù hợp hoặc giá cao hơn một chút nhưng nêu bật được chất lượng, thể hiện mức giá đó là hoàn toàn hợp lý và đáng đồng tiền.
5.4. Tiếp thị
Tiếp thị cũng là một phần không thể thiếu trong công việc của một nhân viên kinh doanh bất động sản. Họ sẽ phải:
- Dựa vào cơ sở dữ liệu thu thập được để liên hệ với khách hàng
- Đăng bán trên hệ thống website công ty và mạng xã hội
- Tham dự các sự kiện và hội thảo bất động sản để tiếp thị sản phẩm
- Tìm kiếm khách hàng thông qua các kết nối xã hội của bạn
5.5. Thương lượng
Bước thứ năm trong quy trình nghề môi giới bất động sản là đàm phán. Công việc cụ thể bao gồm:
- Tìm thông tin về sản phẩm bất động sản, người bán, người mua và chọn thời gian và hình thức liên hệ
- Kết nối với các đối tác để khám phá nhu cầu của khách hàng và đàm phán các vấn đề cụ thể
- Sau khi đàm phán, người đàm phán sẽ đưa ra quyết định cuối cùng
5.6. Thực hiện giao dịch
Sau khi thương lượng thành công, khách hàng quyết định mua tài sản, họ cần:
- Chuẩn bị tất cả các tài liệu cần thiết để giao dịch
- Cần có sự nhiệt tình và thái độ tập trung để tăng tốc độ giao dịch
- Đảm bảo tính hợp pháp của các giải pháp và quy trình, giải đáp thắc mắc để khách hàng hài lòng và thông báo cụ thể về đơn giá, tiền đặt cọc, tiến độ và phương thức thanh toán
5.7. Kết thúc giao dịch
Để hoàn thành giao dịch thành công, nhân viên kinh doanh bất động sản cần:
- Theo dõi tiến độ thực hiện thỏa thuận: luôn giữ liên lạc với người mua và người bán, theo dõi các thủ tục và thông báo kịp thời cho hai bên về thời gian thanh toán đã thỏa thuận trong hợp đồng.
- Người môi giới phải có mặt để làm chứng mọi lúc
- Phí và giao dịch: Tất cả các khoản phí đều được tính theo quy định đã thỏa thuận rõ ràng, đồng thời có thêm nhiều dịch vụ được giới thiệu đến khách hàng của công ty. Bạn cũng có thể gửi quà tặng và ghi chú cảm ơn cho khách hàng
5.8. Duy trì và chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng của bạn mọi lúc và giữ liên lạc thường xuyên để xây dựng cơ sở khách hàng trung thành.
6. Công việc của nhân viên môi giới bất động sản
Dưới đây là những công việc cụ thể của nhân viên kinh doanh bất động sản trung bình:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh: Google Ads, Facebook, website, cuộc gọi bán hàng, tờ rơi, mối quan hệ, v.v.
- Cung cấp và tư vấn cho khách hàng về bất động sản bao gồm: loại hình bất động sản, giá bán, chủ đầu tư, vị trí, tính pháp lý, phương thức thanh toán, …
- Hỗ trợ khách hàng thủ tục giao dịch bất động sản
7. Khó khăn của nghề môi giới bất động sản
Khi làm nhân viên kinh doanh bất động sản thường gặp rất nhiều khó khăn như:
- Khó vào kênh bán hàng
- Lương thấp, có lẽ là không có, vì vậy nếu bạn không thể giao dịch, bạn sẽ phải đối mặt với những lo lắng về tài chính
- Nhiều khách hàng nhưng tỷ lệ giao dịch thành công thấp
8. Điều kiện làm nghề môi giới bất động sản?
Những người có đủ các điều kiện sau đây là phù hợp để làm nhân viên kinh doanh bất động sản:
Điều kiện cần:
- Một người kiên trì và nhẫn nại, vì hàng ngày bạn phải chủ động tìm kiếm khách hàng, gọi điện và nói chuyện với nhiều người lạ.
- Mọi người không có niềm tự hào khi làm công việc và việc bị người khác từ chối hoặc thậm chí la mắng là điều bình thường
- Người hiểu biết và yêu thích nghề nhân viên kinh doanh bất động sản có thể gắn bó lâu dài, đầu tư thời gian và đam mê
Điều kiện đủ:
- Là một nhân viên kinh doanh bất động sản, một người phải có kiến thức và kỹ năng để có thể cung cấp thông tin và tư vấn cho khách hàng. Kiến thức phải đa dạng và phong phú, liên quan đến bất động sản, pháp luật, thị trường bất động sản hiện nay, cũng như các kiến thức về phong thủy, kiến trúc, trang trí nội thất và các kiến thức khác.
- Kỹ năng mềm cũng rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn đàm phán và thuyết phục khách hàng thành công
- Chứng chỉ hành nghề cũng cần thiết vì theo Thông tư số 11/2015 / TT-BXD của Bộ Xây dựng, tất cả các nhân viên kinh doanh bất động sản bắt đầu từ năm 2016 phải có chứng chỉ hành nghề.
9. Cách để trở thành một nhân viên môi giới BĐS chuyên nghiệp
Vậy làm thế nào để trở thành một đại lý bất động sản chuyên nghiệp? Nó không khó như bạn nghĩ. Theo kinh nghiệm của Riverside, bạn chỉ cần đáp ứng các yếu tố sau:
- Không ngừng làm việc chăm chỉ
Thành công không bao giờ đến với những người lười biếng. Vì vậy, để trở thành một chuyên gia tài năng, bạn phải không ngừng cố gắng, nỗ lực, làm việc chăm chỉ.
- Tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp
Luôn đặt đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu và làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, trách nhiệm. Chỉ như vậy, bạn mới có thể tiến xa hơn trong ngành môi giới bất động sản. Không chỉ với khách hàng, mà với đồng nghiệp và công ty.
Bất động sản là sản phẩm đặc biệt có giá trị lớn. Đây có thể là tất cả tài sản mà khách hàng đã tích lũy được trong nhiều năm. Vì vậy, bạn cần phải có trách nhiệm với khách hàng của mình.
Hiệp hội môi giới bất động sản Hoa Kỳ cũng đã phát hành Quy tắc đạo đức cho môi giới vào tháng 1 năm 2018 và rất nhiều. Trong đó, nội dung chủ yếu xoay quanh việc làm thế nào để tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh và mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
- Nghĩa vụ đối với khách hàng: cần cố gắng mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng
- Công bằng: Luôn giữ lập trường của mình và công bằng. Tránh làm tổn thương đồng nghiệp, khách hàng vì lợi ích của riêng bạn hoặc vì bạn ghen tị với người khác. Công bằng cũng là một yếu tố hình thành giá trị con người
- Tính chuyên nghiệp: Luôn chuyên nghiệp, hết mình vì đồng nghiệp và khách hàng. Thể hiện sự chuyên nghiệp bằng cách chuẩn bị đầy đủ thông tin sản phẩm bất động sản để tư vấn cho khách hàng, làm việc đúng giờ, hỗ trợ khách hàng chu đáo, nhanh chóng, không cạnh tranh không lành mạnh với đồng nghiệp, v.v.
- Tôn trọng: Bạn cũng cần tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng của mình. Đây là cách họ lấy lại sự tôn trọng của mình. Từ đó, mối quan hệ của bạn với họ cũng sẽ tốt đẹp và lâu dài hơn
Tham dự các khóa đào tạo môi giới bất động sản chuyên nghiệp
Để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp giỏi, bạn cũng nên tham gia các khóa đào tạo. Đây là cơ hội tuyệt vời để tiếp thu những kiến thức bổ ích về thị trường bất động sản. Ngoài ra, bạn có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng từ những người giỏi hơn trong ngành. Đồng thời, thông qua các khóa đào tạo, bạn còn có cơ hội gặp gỡ và mở rộng các mối quan hệ của mình.
Trang bị kiến thức về nhiều lĩnh vực
Làm bất động sản, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người. Họ có công việc khác nhau, độ tuổi khác nhau và thế giới quan khác nhau. Vậy làm thế nào để giao tiếp, trò chuyện với họ mà không gây cảm giác nhàm chán? Đó là, cố gắng có nhiều lĩnh vực kiến thức nhất có thể để bạn có thể tìm thấy các chủ đề chung khi nói chuyện với khách hàng.
Khi bạn giao tiếp vui vẻ, thoải mái với khách hàng và tạo được ấn tượng tốt với họ, khả năng gần gũi của bạn cũng sẽ cao hơn. Khách hàng sẽ dễ dàng nhớ đến bạn hơn các đại lý bất động sản khác.
Có nhiều cách để bạn có kiến thức. Ví dụ, chú ý đến tin tức, đọc báo, đọc sách, v.v.
10. Có nên làm môi giới bất động sản
Như bạn chia sẻ cụ thể về công việc của nhân viên kinh doanh bất động sản và những khó khăn mà họ sẽ gặp phải, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về nghề. Có thể nói đây là một nghề có nhiều thử thách và nhiều cơ hội. Nếu bạn nghĩ rằng bạn thực sự thích công việc, hãy bắt đầu nó.
Qua những thông tin Riverside chia sẻ, hy vọng các bạn đã hiểu đúng về ngành môi giới bất động sản. Nếu bạn thực sự muốn dấn thân vào con đường này, hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt và vượt qua những khó khăn, thử thách. Đồng thời, đừng quên trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết.